วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

MUJI มาแว้ว

Kenya Hara เค้าก้อเป็นหนึ่งในกลุ่มสมาชิก ของMUJI creative director น่ะเป็นมาตั้งแต่ปี2001แล้ว แถมปีนั้นเค้ายังได้รางวัลการออกแบบชนะเลิศของ Tokyo Art Director Club Grand Prix Award อีกตะหาก ไอ้ MUJI เนี้ยะมันคืออะไรน่ะหรอMUJI มีถิ่นกำเนิดคือ ประเทศญี่ปุ่น ราวปี 1980 ... ซึ่งแปลได้ความหมายว่า "สินค้าที่ไม่มีแบรนด์ แต่มีคุณภาพ" โดยเขาตั้งใจจะขายสินค้าทั่วๆไป ดีไซน์เรียบง่าย ในราคาพอเหมาะพอควร และที่สำคัญคือคำนึงถึงสิ่งแวดล้อม
สินค้าของ MUJI มีตั้งแต่สากกะเบือยันเรือรบ!!! .. ไม่ถึงขั้นน้าน แต่ก็แบบว่า มีกระทั่งขนมขบเคี้ยว น้ำผลไม้ ชา ช็อกโกแลต เครื่องครัว เครื่องเขียน เครื่องสำอาง เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เฟอร์นิเจอร์ มีเครื่องเสียงด้วยอ่ะ ไปกระทั่งรถจักรยานดีไซน์โบราณน่ารักๆ .. เรียกว่า ของที่คุณใช้ในชีวิตประจำวัน มีหมดล่ะในร้าน MUJI
ไอ้ความที่ไม่ต้องการมีแบรนด์ของ MUJI กลายเป็นความเท่ เขาว่ากันว่าใช้หลักแนวคิดของเซนในการออกแบบ คือ ความเรียบง่าย ..ก็ถูกใจคนญี่ปุ่นเขาล่ะ แถมข้ามไปลามถึงอังกฤษ หลังๆมานี่ก็ฮิตในย่านเอเชีย อย่าง ฮ่องกง เกาหลี ไต้หวัน สิงคโปร์ .. ไม่ยักกะมาเมืองไทยแฮะ แต่เดาได้ว่า ถ้ามาเจ๊งแหงมๆ .. หรือคุณว่าไง
เอกลักษณ์ของ MUJI คงจะเป็น packaging ที่เรียบๆ ไม่มีสีสัน ลวดลาย มีแค่กระดาษสีมอๆ พิมพ์สีแดงเข้มๆ ตัวหนังสือดำๆ บอกว่าคืออะไรเท่านั้น ไม่มี Logo ไม่มี Icon อะไรใดๆทั้งสิ้น แต่ไอ้กระดาษแผ่นเนี้ย คนซื้อกลับไม่ยอมแกะออกแฮะ เพราะมันเสมือนเป็น identity ว่านี่ล่ะ คือ MUJI


อ๋อแล้วรู้สึกว่า มันจะมาเปิดเมืองแล้วด้วย แถว central ชิดลม และ central world plaza อ่ะ

งั้นเรามาดูผลงานที่คณฮาระเค้าออกแบบให้กับMUJI กันดีกว่า

เนี้ยะเป็นแกงเขียวหวานที่คุณพี่เค้าออกแบบไง โฮะๆๆๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น: